Huyết áp và các thực phẩm giúp giảm huyết áp hiệu quả

Đăng tải lúc 00:10, 20-10-2023

Huyết áp cao, hay còn gọi là tăng huyết áp, là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Huyết áp cao, hay còn gọi là tăng huyết áp, là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 1,13 tỷ người trên toàn cầu mắc bệnh tăng huyết áp, chiếm khoảng 22% dân số thế giới.

Tại Việt Nam, tình trạng tăng huyết áp cũng ngày càng gia tăng. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp ở người trưởng thành Việt Nam tăng gấp đôi trong vòng 25 năm, từ 14,1% năm 1993 lên 25,1% vào năm 2008. Nguyên nhân chủ yếu là do lối sống ít vận động, ăn uống không lành mạnh.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Một số thực phẩm có thể giúp hạ huyết áp một cách hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu 12 loại thực phẩm giúp giảm huyết áp cực kỳ hiệu quả.

1. Trái cây có múi hỗ trợ giảm huyết áp

Trái cây có múi như cam, quýt, bưởi... chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi cho tim mạch. Cụ thể, axit citric và flavonoid trong chanh, cam, bưởi có khả năng hạ huyết áp mạnh mẽ.

Theo các nghiên cứu, uống nước chanh, cam hoặc bưởi hàng ngày có thể giúp giảm huyết áp tâm thu và tâm trương đáng kể. Tuy nhiên, cần lưu ý bưởi và nước ép bưởi có thể tương tác với một số loại thuốc hạ huyết áp. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung chúng vào chế độ ăn uống.

2. Cá hồi và các loại cá béo khác

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mackerel... là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3 có lợi cho tim mạch. Omega-3 có tác dụng làm giảm viêm, giảm co thắt mạch máu, từ đó giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Nghiên cứu cho thấy, những người có nồng độ omega-3 cao trong máu thường có huyết áp thấp hơn so với những người có mức độ omega-3 thấp. Do vậy, bổ sung các loại cá béo vào chế độ ăn là cách đơn giản để kiểm soát huyết áp.

3. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng để kiểm soát huyết áp như magie, kali, arginine. Đặc biệt, arginine là tiền chất của oxit nitric - chất giúp thư giãn mạch máu và hạ huyết áp.

Các nghiên cứu cho thấy, bổ sung 3 gam dầu hạt bí ngô mỗi ngày trong 6 tuần có thể làm giảm huyết áp tâm thu đáng kể. Vì thế, thêm hạt bí ngô vào chế độ ăn hàng ngày sẽ có tác dụng hỗ trợ giảm huyết áp hiệu quả.

4. Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi... giàu anthocyanin - một nhóm sắc tố thực vật có tác dụng tăng cường lưu lượng máu và hạ huyết áp.

Theo đánh giá tổng hợp từ nhiều nghiên cứu, việc tiêu thụ các loại quả mọng thường xuyên sẽ giúp cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, hãy thêm chúng vào chế độ ăn hàng ngày để hỗ trợ kiểm soát huyết áp.

5. Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười giàu dinh dưỡng, đặc biệt là kali - khoáng chất quan trọng điều hòa huyết áp. Theo đánh giá tổng hợp, trong số các loại hạt, ăn hạt dẻ cười có hiệu quả nhất trong việc hạ cả huyết áp tâm thu và tâm trương.

Do đó, bổ sung một lượng vừa phải hạt dẻ cười vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao.

7. Cần tây

Cần tây chứa các hợp chất được gọi là phthalide, có tác dụng làm giãn nở mạch máu và hạ huyết áp. Chỉ cần ăn khoảng 1 củ cần tây vừa phải mỗi ngày cũng đủ giúp bạn kiểm soát huyết áp.

Ngoài cần tây tươi, bạn có thể sử dụng cần tây khô, bột cần tây hoặc tinh dầu cần tây để tăng cường hiệu quả hạ huyết áp của cần tây.

8. Cà chua và các sản phẩm từ cà chua

Cà chua và các chế phẩm từ cà chua như nước ép cà chua, sốt cà chua... rất giàu lycopene - một sắc tố có lợi cho tim mạch. Lycopene có khả năng làm giãn nở mạch máu và hạ huyết áp.

Theo đánh giá tổng hợp từ 21 nghiên cứu, việc tiêu thụ cà chua và các sản phẩm chế biến từ cà chua sẽ cải thiện được huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Do đó, hãy tăng cường sử dụng cà chua và các sản phẩm từ cà chua trong bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ kiểm soát huyết áp.

9. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid, có tác dụng làm tăng khả năng co bóp của mạch máu, từ đó hạ huyết áp.

Nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên tiêu thụ bông cải xanh (ít nhất 4 phần mỗi tuần) có xu hướng có huyết áp thấp hơn so với người ít ăn loại rau này.

Vì vậy, hãy thêm bông cải xanh vào thực đơn hàng ngày để kiểm soát huyết áp hiệu quả.

10. Các loại thảo mộc và gia vị

Một số loại thảo mộc và gia vị như cần tây, ngò, nghệ tây, sả, thì là đen, nhân sâm, quế, bạch đậu khấu, húng quế... chứa các hợp chất có tác dụng hạ huyết áp.

Các nghiên cứu cho thấy, sử dụng các loại thảo mộc này thường xuyên sẽ giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao một cách hiệu quả.

Do đó, bạn nên tăng cường sử dụng các gia vị và thảo mộc này trong nấu nướng hàng ngày để hỗ trợ điều trị huyết áp.

11. Củ cải đường

Củ cải đường giàu nitrat, có tác dụng làm giãn nở mạch máu và hạ huyết áp.

Theo các nghiên cứu, tiêu thụ củ cải đường hoặc nước ép củ cải đường hàng ngày sẽ làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương một cách đáng kể ở người bị huyết áp cao.

Chính vì vậy, bổ sung củ cải đường và nước ép củ cải đường vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng huyết áp hiệu quả.

12. Cải bó xôi

Cải bó xôi cũng giàu nitrat, chất chống oxy hóa và các khoáng chất như kali, canxi, magie... có lợi cho việc kiểm soát huyết áp.

Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ nước súp cải bó xôi hàng ngày trong 1 tuần có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương đáng kể.

Như vậy, đây cũng là một trong những loại rau hữu ích cho người huyết áp cao. Bạn nên thêm cải bó xôi vào các món ăn hàng ngày để tăng cường hiệu quả hạ huyết áp.

13. Sản phẩm bảo vệ sức khỏe

TPBVSK viên nang NattoEnzym 670FU, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Gạo Đỏ - Hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ do cục máu đông - Nguyên liệu Nhật Bản, giúp cải thiện tình trạng xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân do thiểu năng tuần hoàn máu; hỗ trợ làm tan cục máu đông, tăng lưu thông khí huyết, hỗ trợ phòng ngừa các rối loạn liên quan đến cục máu đông do tắc mạch máu.

Đây là 3 sản phẩm đã đạt chứng nhận JNKA - chứng nhận cao nhất cho sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ được tạo ra từ nguồn nguyên liệu enzym nattokinase bởi Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) - chứng nhận này được xem là chứng nhận danh giá nhất dành cho các sản phẩm từ nattokinase. 

Như vậy, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, chúng ta có thể sử dụng một số thực phẩm đơn giản như trên để hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ liệu pháp nào, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương pháp phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Chúc bạn sớm cải thiện được tình trạng huyết áp cao!

Truy cập ngay fanpage NattoEnzym để được tư vấn và giải đáp thắc mắc liên quan đến sản phẩm!

An tâm mua sắm các sản phẩm NattoEnzym tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc mua tại gian hàng chính hãng của Dược Hậu Giang:

- Shopee: https://bit.ly/NattoEnzym-Shopee

- Tiki: https://bit.ly/NattoEnzym-Tiki

- Lazada: https://bit.ly/NattoEnzym-Lazada

Nguồn: Dược Hậu Giang


Sản phẩm của: Công ty CP Dược Hậu Giang - Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA)

Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: (0292) 3891433 GPQC: 3166/2021/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Chia sẻ: chat facebook

chat Facebook